จุดตรวจเช็ค มอเตอร์ ปั๊มลม
วิธีการแก้ไข มอเตอร์ ปั๊มลม
- ใช้มัลติมิเตอร์ตรวจเช็คแรงดันไฟฟ้าทางด้านเข้า และ ออก ของเบรคเกอร์ว่าผิดปกติหรือไม่
- แรงดันไฟฟ้าปกติ 1 เฟส อยู่ที่ 220 V (มากว่า หรือ น้อยกว่าได้นิดหน่อย )
- แรงดันไฟฟ้าปกติ 3 เฟส อยู่ที่ 380 (มากว่า หรือ น้อยกว่าได้นิดหน่อย )
ถ้าแรงดันไฟฟ้าสูงหรือต่ำมากเกินไปสามารถสอบถามแจ้งการไฟฟ้าหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- เบรคเกอร์ตัดต่ออาจจะมีปัญหา กรณีนี้ หน้าสัมผัสอาจะสกปรก หรือ ละลาย เมื่อวัดแรงดันอาจจะได้ค่าแรงดันปกติ แต่เมื่อมอเตอร์ปั๊มลมทำงานกระแสไฟฟ้าเดินไม่สะดวก อาจจะเกิดความร้อนทำให้เบรคเกอร์ตัด
- ตรวจเช็คมอเตอร์ว่าเสียหรือหรือไม่
- ใช้โฮห์มมิเตอร์ ตรวจเช็คค่าความต้านทานของขดลวดทั้ง 3 ขด ว่ามีค่าเท่ากัน หรือไม่ ถ้ามีค่าต่างกันมากมอเตอร์อาจจะมีปัญหา ถ้ามีค่าต่างกันเล็กน้อย ปกติ
- ใช้โฮห์มมิเตอร์ ตรวจเช็คค่าความต้านทานของขดลวดทั้ง 3 ขด ว่าถึงกัน หรือไม่ กรณีถึงกันมอเตอร์มีความผิดปกติ
- ใช้โฮห์มมิเตอร์ ตรวจเช็คระหว่างขดลวด กับ โครงมอเตอร์ ว่าถึงกัน หรือไม่ กรณีถึงกันมอเตอร์มีความผิดปกติ
- กรณีเสียก็เปลี่ยนใหม่
- พันขดลวดใหม่
- เช็ควงจรไฟฟ้าว่ามีจุดต่อสายหลุดหรือไม่
- ตรวจเช็คสายไฟฟ้าว่ามีขาดหรือไม่
- พบสายไฟฟ้าหลุดก็ทำการแก้ไข
- เปลี่ยนสายไฟฟ้าใหม่
- โอเวอร์โหลด trip หรือไม่
- ทำการ Reset เมื่อทำการ Reset แล้ว โอเวอร์โหลดยัง trip อยู่ แสดงว่ามอเตอร์กินกระแสมากกว่าพิกัดที่ตั้งไว้ กลับตรวจเช็คมอเตอร์ หรือ ระบบไฟฟ้า
- แมกเนติกส์คอนแทคเตอร์ไม่ทำงาน คอยล์ของแมกเนติกอาจจะขาด หรือ ไม่มีไฟเข้า
- หน้าสัมผัสแมกเนติกอาจะชำรุด
- เปลี่ยนแมกเนติกใหม่ หรือหาสาเหตุไฟไม่เข้า
2. มอเตอร์ปั๊มลมออกตัวยาก
จุดตรวจเช็ค ปั๊มลมออกตัวยาก
วิธีการแก้ไข ปั๊มลมออกตัวยาก
- ใช้มัลติมิเตอร์ตรวจเช็คแรงดันไฟฟ้าว่าผิดปกติหรือไม่
- เช็คสายพานว่ามีอะไรติดขัด สายพานหย่อนหรือไม่
- มอเตอร์ 1 เฟส ( ไฟบ้าน ) ให้เช็คแคปสตาร์ท แคปรัน เสื่อมสภาพหรือไม่
- เช็ควาล์วลงถังมีลมจากถังเก็บลมรั่วย้อนกลับมาที่หัวปั๊มลมหรือไม่ สาเหตุนี้เกิดบ่อย เนื่องจากปั๊มลมใช้งานมานานแผ่นลิ้น หรือ สปริง เกิดชำรุด
- ถ้าแรงดันผิดปกติก็แจ้งเจ้าหน้าที่ หรือแก้ไขอุปกรณ์ที่ชำรุด
- พบสิ่งของติดขัดให้นำออกไป หรือ ตั้งสายพานใหม่
- เปลี่ยนแคปสตาร์ท แคปรันใหม่
- ถ้าพบมีอาการรั่วให้แก้ไข หรือ เปลี่ยนใหม่
3. ปั๊มลม ทำลมขึ้นช้ากว่าปกติ
จุดตรวจเช็ค ปั๊มลมทำลมช้ากว่าปกติ
จุดแก้ไข ปั๊มลมทำลมช้ากว่าปกติ
- ตรวจเช็คหารอยรั่วต่างๆของปั๊มลม
- ตรวจเช็คชุดวาล์วไอดี-ไอเสีย แต่ละชุดลูกสูบว่าทำงานหรือไม่ ( ถอดชุดหม้อกรองออกแล้วใช้มืออุดช่องทางลมดูดว่าดูดหรือไม่)
- ตรวจเช็คท่อลมระหว่างหัวสูบ และ ท่อลมลงถัง มีเขม่าอุดตัน หรือไม่
- ตรวจเช็คเพรสเชอร์เกจว่าเสียหรือไม่
- ตรวจเช็คว่ามีการใช้ลมมากกว่าเดิมหรือไม
- พบรอยรั่วทำการแก้ไข
- พบว่าชุดวาล์วเสีย ให้เปลี่ยนใหม่
- ทำความสะอาดท่อลม
- เปลี่ยนเพรสเชอร์เกจ
- เพิ่มขนาดปั๊มลม
4. สายพานปั๊มลมมีเสียงดัง
จุดตรวจเช็ค สายพานปั๊มลมมีเสียง
จุดแก้ไข ปั๊มลมทำลมช้ากว่าปกติ
- ตรวจสอบความย่อนความตึง ของสายพาน
- ตรวจหารอยแตกของสายพาน (ส่วนใหญ่สายพานหมดอายุ)
- ตรวจเช็คแรงดันลมว่าสูงเกินไปหรือไม่
- ปรับตั้งสายพานให้เหมาะสม
- ถ้าพบรอยแตกให้เปลี่ยนใหม่
- ถ้าแรงดันลมสูงเกิน ให้ลดแรงดันลมลง
5. ปั๊มลมมีอาการสั่นสะเทือน
จุดตรวจเช็คปั๊มลมมีอาการสั่นสะเทือน
จุดแก้ไขปั๊มลมมีอาการสั่นสะเทือน
- ตรวจสอบความย่อน ของสายพาน
- ตรวจดูอไลน์เม้นของสายพาน
- ตรวจดูลูกปืนของมอเตอร์และหัวปั๊มลมว่ามีอาการหลวมหรือไม่
- มู่เล่ของหัวปั๊ม หรือ มูเล่มอเตอร์มีรอยแตกหัก หรือไม่
- ปรับตั้งสายพานให้เหมาะสม
- ปรับตั้งอไลน์เม้นสายพานใหม่
- พบว่าลูกปืนแตกให้เปลี่ยนใหม่
- พบว่ามีรอยแตกหัก เปลี่ยนใหม่
6. ปั๊มลมมีอาการร้อนกว่าปกติ
จุดตรวจเช็ค ปั๊มลมมีอาการร้อนกว่าปกติ
จุดแก้ไข ปั๊มลมมีอาการร้อนกว่าปกติ
- ตรวจเช็คน้ำมันเครื่องขาดหรือไม่
- ตรวจเช็คเบอร์ของน้ำมันเครื่องปั๊มลมถูกหรือไม่
- ตรวจเช็คทิศทางการหมุนของพัดลมระบายความร้อน
- ลูกสูบ และ เสื้อสูบ ผิดปกติ
- ปั๊มลมทำงานตลอดเวลา มีความต้องการใช้ปริมาณลมมากขึ้น หรือ ชุดวาล์วลมมีปัญหา
- ถ้าพบว่าน้ำมันเครื่องขาดให้เติมเพิ่มหรือเปลี่ยนใหม่
- เปลี่ยนเบอร์น้ำมันเครื่องให้ถูกต้อง VG-100
- พบว่าหมุนผิดทางให้แก้ไข สลับสายมอเตอร์ เพื่อเปลี่ยนทิศทางการหมุนของมอเตอร์
- เปลี่ยนลูกสูบ และเสื้อสูบ อาจจะเกิดจากลูกสูบผิดรูป
- เพิ่มปั๊มลม หรือ เปลี่ยนชุดวาล์ว
7. มอเตอร์ปั๊มลมทริปบ่อย
จุดตรวจ มอเตอร์ปั๊มลมทริปบ่อย
จุดแก้ไข มอเตอร์ปั๊มลมทริปบ่อย
- เช็ควงจรไฟฟ้าว่ามีจุดต่อสายหลุดหรือไม่
- ตรวจเช็ดโอเวอร์โหลด และ การตั้งค่าการตัดที่เหมาะสมหรือไม่
- ตรวจเช็คกระแสไฟฟ้าว่าตกหรือไม่
- ตรวจเช็คแรงดันลมว่าสูงเกินไปหรือไม่
- แก้ไขจุดต่อสายไฟให้แน่นขึ้น
- ให้ตั้งค่าโอเวอร์โหลดให้สูงกว่าการกินกระแสไฟของเมอเตอร์
- แจ้งการไฟฟ้าหรือหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง
- ถ้าแรงดันลมสูงเกินไปให้ลดแรงดันลมลดลง
8. น้ำมันเครื่องปั๊มลมเยิ้มมากกว่าปกติ
จุดตรวจเช็ค น้ำมันเครื่องปั๊มลมเยิ้มมากกว่าปกติ
จุดแก้ไข น้ำมันเครื่องปั๊มลมเยิ้มมากกว่าปกติ
- ตรวจสอบรอยแตกของประเก็นตามจุดต่างๆ
- ตรวจดูตัวหายใจว่ามีน้ำมันเเครื่องกระเด็นออกมาด้วยหรือไม่
- ตรวจดูออยซีลว่าเสียหายหรือไม่
- เติมน้ำมันปั๊มลมมากกว่าปกติ
- ตาแมวดูระดับน้ำแตก หรือประเก็นตาแมวรั่ว
- ถ้ารอยแตกของประเก็นเปลี่ยใหม่
- ปกติจะมีลูกแก้วอยู่ข้างใน ถ้าไม่มีเปลี่ยนใหม่
- ถ้ามีน้ำมันออกมาเปลี่ยนออยซีลใหม่
- อย่าเติมน้ำมันมากว่าปกติ ( ส่วนใหญ่เติมถึงตรงกลางตาแมว )
- เปลี่ยนตาแมวดูระดับน้ำมันใหม่ และประเก็น
9. ห้องเครื่องปั๊มลมมีอาการเสียงดังมาก
จุดตรวจ ห้องเครื่องปั๊มลมมีอาการเสียงดังมาก
จุดแก้ไข ห้องเครื่องปั๊มลมมีอาการเสียงดังมาก
- ลูกปืนข้อเหวี่ยงแตก
- ข้อเหวี่ยงสึกหล่อ
- ชาร์ปสึกหล่อ
- สลักลูกสูบสึกหล่อ
- ก้านสูบสึกหล่อ
- เปลี่ยนชิ้นส่วนที่สึกหล่อใหม่
รับบริการปรึกษา ปั๊มลมเสีย , อะไหล่ปั๊มลม หรือ ต้องการหาปั๊มลมใช้งาน
สนใจติดต่อได้ที่
โทร. 089-719-8758, 02-987-3505, www.srwinner.co.th