น้ำมันเครื่องปั๊มลมและการเลือกใช้

น้ำมันเครื่องปั๊มลมและการเลือกใช้

น้ำมันปั๊มลม

     น้ำมันเครื่องปั๊มลมและการเลือกใช้ เราใช้น้ำมันเครื่องเกรดอะไรเติมปั๊มลม คำถามนี้พบบ่อยเหมือนกัน  น้ำมันปั๊มลม หรือ Compresor Oil จัดอยู่ในหมวดของน้ำมันหล่อลื่นอุตสาหกรรม ( Industril Lubricating Oil )  ปั๊มลมนั้นเปรียบเหมือนเครื่องจักรชนิดหนึ่งในโรงงาน ซึ่งถ้าเกิดมีปัญหาจะทำให้ระบบการผลิตมีปัญหาได้ ภายในระบบของปั๊มลมนั้น จะมีน้ำมันเครื่องปั๊มลมเพื่อลดการสึกหล่อและระบายความร้อน ปั๊มลมนั้นมีหลายชนิดคังนั้นแต่ละชนิดของปั๊มลมก็ใช้น้ำมันที่แตกต่างกันเรามาลองดูตามรายละเอียดดังนี้

คุณสมบัติของน้ำมันปั๊มลมนั้นต้องมีดังนี้

  • สารต่อต้านการทำปฎิกิริยากับออกซิเจน
  • สารยับยั้งการเกิดสนิม
  • สารการยับยั้งการกัดกร่อน
  • สารต้านทานการเกิดฟองอากาศ
  • สารช่วยชะล้างและทำความสะอาด

ปั๊มลมลูกสูบมีหลายชนิดในที่นี้ขอแบ่งตามแรงดันลมที่สามารถทำได

ปั๊มลมลูกสูบแรงดันไม่เกิน 40 บาร์

น้ำมันปั๊มลมแรงดัน50บาร์
   ปั๊มลมลูกสูบชนิดนี้เป็นปั๊มลมแรงดันสูงโดยส่วนใหญ่ใช้กับอุตสาหกรรมเป่าขวด เพราะต้องใช้แรงดันสูงในการขึ้นรูป การที่ปั๊มลมจะต้องทำแรงดันสูงๆนั้นจะทำให้ความร้อนที่ตัวปั๊มลมสูงไปด้วย ดังนั้นปั๊มลมชนิดนี้จึงต้องใช้เบอร์น้ำมันเครื่องสูงขึ้น น้ำมันเครื่องที่เหมาะสมนั้นจะเป็นเบอร์ VG-150 หรือ ISO 150 ( หมายถึงค่าความหนืด 150 ที่จุดกลาง 40 C ) ชั่วโมงการใช้งานประมาณ 1000 ชั่วโมง

น้ำมันปั๊มลมลูกสูบแรงดันไม่เกิน 16 บาร์

น้ำมันปั๊มลมลูกสูบ

    ปั๊มลมรุ่นนี้ตามคู่มือแล้วจะกำหนดให้ใช้เบอร์น้ำมันเครื่อง VG-100 หรือ ISO 100 ( หมายถึงว่า ความหนือ 100 ที่จุดกลาง 40 C ) ชั่วโมงการใช้งานประมาณ 1000 ชั่วโมง

ปั๊มลมสกรูนั้นจะมีหลากหลายเบอร์ ซึ่งจะมีความแตกต่างของการใช้งานนั้นไม่เท่ากัน ดังนั้นจึงขอยกตัวอย่างที่เห็นมีการใช้งานอยู่ทั่วไป

น้ำมันเครื่องปั๊มลมสกรู เบอร์ 32

น้ำมันปั๊มลมสกรู No32

        น้ำมันเครื่องชนิดนี้นิยมใช้ทั่วไปเพราะมีราคาที่ไม่สูงมากนักใช้กับปั๊มลมใหม่ เพราะจะมีค่าความหนืดที่ต่ำกว่าเบอร์อื่น ( เมื่อเทียบกับน้ำมันปั๊มลมสกรูด้วยกัน) ค่ากำหนดการใช้งานที่ 2000 ชั่วโมง

น้ำมันเครื่องปั๊มลมสกรู เบอร์ 46

น้ำมันปั๊มลมสกรูเบอร์ 46

    น้ำมันเครื่องชนิดนี้นิยมใช้งานทั่วไป มีราคาสูงกว่าเบอร์ 32 นิยมใช้กับปั๊มลมที่ใช้งานมาเป็นเวลานาน จะมีค่าความหนืดที่สูงกว่าเบอร์ 32 ส่วนใหญ่จะกำหนดค่าการใช้งานที่ 3000 ชั่วโมง

น้ำมันเครื่องปั๊มลมกึ่งสังเคราะห์ เบอร์ 46

น้ำมันปั๊มลมสกรู No 46

      น้ำมันเครื่องชนิดนี้จะมีผู้ใช้งานน้อยเพราะมีราคาสูงกว่าน้ำมันเครื่องเบอร์ 32 และ 46 แต่จะมีความใสสะอาด ล้างคราบสกปรกได้ดี ส่วนใหญ่จะกำหนดค่าการใช้งานที่ 4000 – 6000 ชั่วโมงที่อุณหภูมิเครื่องไม่เกิน 80 C

น้ำมันเครื่องปั๊มลมแบบสังเคราะห์ เบอร์ 46

น้ำมันปั๊มลมสกรู 46

     น้ำมันเครื่องชนิดนี้มีความพิเศษ ส่วนใหญ่จะกำหนดค่าการใช้งานที่ 8000-10000 ชั่วโมง หรือ ไม่กำหนดชั่วโมงการทำงาน ( Long Life ) แต่มีราคาสูงมากจึงมีคนนิยมใช้เฉพาะกลุ่ม

แล้วมีคำถามที่พบบ่อยอีกคือ น้ำมันเครื่องรถยนต์ใช้แทนน้ำมันปั๊มลมได้หรือไม่ 

คำตอบคือ  ได้ เฉพาะปั๊มลมลูกสูบ  จากคุณสมบัติของน้ำมันเครื่อง  SAE 40

คุณสมบัติของน้ำมันเครื่องรถยนต์นั้นต้องมีดังนี้

  • สารต่อต้านการทำปฎิกิริยากับออกซิเจน
  • สารยับยั้งการเกิดสนิม
  • สารการยับยั้งการกัดกร่อน
  • สารต้านทานการเกิดฟองอากาศ
  • สารช่วยชะล้างและทำความสะอาด
  • เพิ่มดัชนีความหนืด
  • ต้านทานการสึกหรอ

ตารางการเปรียบเทียบน้ำมันเครื่อง

ตารางเปรียบเทียบน้ำมัน
QRcode_Lee

สนใจสินค้า ติดต่อได้ที่

โทร 02-987-3505,  089-7198758       www.srwinner.co.th